หุ้นแบงก์จีนร่วงเช้านี้ วิตกข่าวรัฐบาลสั่งแบงก์ใหญ่หั่นดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารของจีนร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า การที่รัฐบาลจีนสั่งให้ธนาคารรายใหญ่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองนั้น จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของภาคธนาคารซึ่งได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารในตลาดหุ้นจีนปรับตัวลง 0.5% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารจีนในตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวลง 0.31% ในช่วงเช้าวันนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลจีนอาจจะประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (30 ส.ค.) ขณะที่ธนาคารรายใหญ่ เช่นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า และไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ คอร์ป มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการลดดอกเบี้ยประเภทดังกล่าวเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้

ทั้งนี้ แม้การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่นักลงทุนกังวลว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของภาคธนาคาร

ธนาคารรายใหญ่ 3 แห่งของจีนเปิดเผยว่า ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Margin: NIM) ซึ่งเป็นมาตรวัดความสามารถในการทำกำไรนั้น หดตัวลงในไตรมาส 2 ปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top