รมว.พาณิชย์สหรัฐชี้บริษัทมะกันไม่กล้าลงทุนในจีน ปมปัญหาทับถม-เสี่ยงสูง

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่า จีนกำลังกดดันให้บริษัทสหรัฐถอนตัวออกจากประเทศด้วยการทำให้การลงทุนในจีนกลายเป็นเรื่องที่อันตรายมากขึ้นเรื่อย ๆ

“ดิฉันได้ยินมาจากบรรดาธุรกิจต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า จีนเป็นประเทศที่ไม่สามารถลงทุนได้ เพราะมีความเสี่ยงมากเกินไป” นางไรมอนโดกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) บนรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากกรุงปักกิ่งมุ่งหน้าไปยังนครเซี่ยงไฮ้

“มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ทั้งปัญหาแบบเก่าที่พวกเขาเคยพบเจอและเคยรับมือมาแล้ว และปัญหาแบบใหม่ ๆ เพิ่มอีก ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้พวกเขารู้สึกว่าเสี่ยงเกินไปที่จะลงทุนในจีน” นางไรมอนโดกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเห็นของนางไรมอนโดเป็นการตอกย้ำว่าการค้าได้กลายเป็นหนึ่งในประเด็นหลักในความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน แม้ว่านางไรมอนโดกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนที่พบปะกันในสัปดาห์นี้จะเน้นย้ำว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาความสัมพันธ์ให้ดำเนินต่อไปได้

นางไรมอนโดชี้ว่า บริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ หลายประการ เช่น ค่าปรับ และความคลุมเครือของกฎหมายต่อต้านการจารกรรมชุดใหม่ของจีน นอกเหนือจากปัญหาเดิมที่มีอยู่แล้ว เช่น การขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และการแข่งขันกับบรรดาบริษัทจีนที่ได้รับเงินอุดหนุนจากภาครัฐ

ทั้งนี้ นางไรมอนโด เป็นนักการเมืองระดับสูงคนล่าสุดของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เดินทางเยือนจีนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของทำเนียบขาวในการบรรเทาความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน

แม้ว่าจะไม่ทราบแน่ชัดว่า นางไรมอนโดจะได้เข้าพบปะกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนก่อนสิ้นสุดการเยือนจีนในวันพุธ (30 ส.ค.) หรือไม่ แต่นางไรมอนโดได้พบปะและเจรจากับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top