BOJ ส่งสัญญาณปรับนโยบายการเงินต้นปีหน้า หากเงินเฟ้อแตะเป้าหมายยั่งยืน

นายนาโอกิ ทามูระ หนึ่งในกรรมการของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยภาคธุรกิจในเมืองคูชิโระ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นว่า ในช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า BOJ อาจมีข้อมูลมากเพียงพอที่จะตัดสินได้ว่าเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะอยู่ที่ระดับเป้าหมาย 2% ของ BOJ อย่างยั่งยืนหรือไม่ ซึ่งเป็นระดับที่จะทำให้ BOJ สามารถถอนนโยบายผ่อนคลายการเงินเป็นพิเศษ (ultra-loose monetary policy) ได้

ที่ผ่านมานั้น แม้ว่าเงินเฟ้อของญี่ปุ่นเคลื่อนไหวเหนือระดับ 2% แล้ว แต่ BOJ ก็ยังให้คำมั่นว่าจะคงนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไปจนกว่าจะมีหลักฐานเพิ่มเติมว่าเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับดังกล่าวอย่างยั่งยืน

นายทามูระกล่าวว่า ภาวะเงินเฟ้อที่ระดับเป้าหมาย 2% ของ BOJ อย่างยั่งยืนนั้น เริ่มปรากฏให้เห็นชัดเจนขึ้นในขณะนี้ หลังจากบริษัทเอกชนได้หันมาปรับขึ้นราคาสินค้าและค่าจ้าง

“เป็นเรื่องเหมาะสมที่ BOJ จะคงนโยบายผ่อนคลายการเงินในช่วงเวลานี้ และเริ่มตรวจสอบความเคลื่อนไหวของค่าจ้างและราคา แต่ผมคาดหวังว่าประมาณเดือนม.ค.จนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า เราจะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นว่าเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะอยู่ที่ระดับเป้าหมายของ BOJ อย่างยั่งยืนหรือไม่ โดยเราจะพิจารณาเรื่องนี้ผ่านทางข้อมูลค่าจ้างและราคาที่จะมีการเปิดเผยในเวลานั้น”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top