รัสเซียเมินกฎสากล ยืนยันไม่สอบสวนเหตุเครื่องบินตกที่ทำ “ปริโกชิน” ดับ

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวของบราซิลเปิดเผยกับรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) ว่า รัสเซียได้แจ้งกับศูนย์วิจัยและป้องกันอุบัติเหตุด้านการบิน (CENIPA) ของบราซิลซึ่งเป็นหน่วยงานสืบสวนด้านการบินของบราซิลว่า รัสเซียจะไม่ดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าวตามกฎระเบียบสากล เพื่อหาสาเหตุที่เครื่องบินเอ็มบราเออร์ เลกาซี่ 600 (Embraer Legacy 600) ที่ผลิตโดยบราซิลนั้น ประสบอุบัติเหตุตก และทำให้นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์เสียชีวิต

เหตุการณ์เครื่องบินเอ็มบราเออร์ เลกาซี่ 600 ตกในพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ซึ่งมีนายปริโกซิน รวมถึงนายทหารระดับสูง 2 นาย และบอดี้การ์ดอีก 4 คน รวมอยู่ในรายชื่อผู้เสียชีวิต

เหตุการณ์ที่นายปริโกซินเสียชีวิตเกิดขึ้นหลังจากที่เขาก่อกบฏระยะสั้น ๆ ต่อกระทรวงกลาโหมของรัสเซียเมื่อ 2 เดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นการท้าทายอำนาจการปกครองของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียครั้งใหญ่ นับตั้งแต่ที่ปธน.ปูตินขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2542

ด้าน CENIPA ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในการบิน มีความประสงค์จะเข้าร่วมการสอบสวนที่นำโดยรัสเซียหากได้รับเชิญ และการสอบสวนดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้กฎระเบียบสากล

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านการบินของรัสเซียไม่มีความประสงค์จะร่วมสอบสวนกับ CENIPA แต่อดีตผู้สอบสวนบางรายระบุว่ารัสเซียควรให้ความร่วมมือ เนื่องจากสหรัฐและชาติตะวันตกอื่น ๆ กำลังตั้งข้อสงสัยว่า รัฐบาลรัสเซียจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังอุบัติเหตุที่ทำให้เครื่องบินเอ็มบราเออร์ เลกาซี่ 600 ซึ่งมีประวัติด้านความปลอดภัยที่ดีเยี่ยมนั้น ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา

ด้านรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธการมีส่วนร่วมใด ๆ กับเหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้ พร้อมระบุว่า นายปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์นั้นเป็นกำลังสำคัญของฝั่งรัสเซียในการทำสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top