อินเดียอนุญาตส่งออกข้าวให้สิงคโปร์ หลังห้ามส่งออกแบบเป็นวงกว้าง

กระทรวงการต่างประเทศอินเดียระบุในวันอังคาร (29 ส.ค.) ว่า อินเดียได้ตัดสินใจอนุญาตส่งออกข้าวให้กับสิงคโปร์เป็นการเฉพาะ

“เมื่อพิจารณาถึงความสัมพันธ์ที่พิเศษแล้ว อินเดียจึงตัดสินใจอนุญาตส่งออกข้าวให้สิงคโปร์ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ โดยอินเดียจะประกาศเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดียระบุในแถลงการณ์

ในเดือนที่ผ่านมา อินเดียได้ออกคำสั่งห้ามส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่พันธุ์บาสมาติ (Basmati) ซึ่งเป็นข้าวที่มีการบริโภคกันอย่างแพร่หลาย หลังจากเพิ่งสั่งห้ามส่งออกข้าวหักไปเมื่อปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่พันธุ์บาสมาติ (Basmati) คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 4 ของการส่งออกข้าวทั้งหมดของอินเดีย

นอกจากนี้ อินเดียยังได้เพิ่มการควบคุมการส่งออกข้าวในวันศุกร์ที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมาด้วยการจัดเก็บภาษีส่งออกข้าวนึ่ง 20% โดยมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 15 ต.ค. เพื่อสกัดเงินเฟ้อภายในประเทศ ก่อนถึงกำหนดการเลือกตั้งระดับรัฐในช่วงต่อไปของปีนี้

ในเดือนก.ค. สำนักงานอาหารแห่งสิงคโปร์ (SFA) ระบุว่า สิงคโปร์ได้ติดต่อกับทางการอินเดียอย่างใกล้ชิด เพื่อขอสิทธิ์ยกเว้นจากการคว่ำบาตรการส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่พันธุ์บาสมาติ (Basmati)

SFA ระบุว่า อินเดียคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของการนำเข้าข้าวของสิงคโปร์ในปี 2565 แม้จะนำเข้าข้าวจากกว่า 30 ประเทศทั่วโลกก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top