กองทัพกาบองประกาศยึดอำนาจ หลังการประกาศผลเลือกตั้งเพียงไม่กี่นาที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทหารอาวุโสชาวกาบองกลุ่มหนึ่งปรากฏตัวขึ้นทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (30 ส.ค.) พร้อมประกาศกร้าวว่า พวกเขาได้เข้ายึดอำนาจเรียบร้อยแล้ว ภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากที่หน่วยงานการเลือกตั้งของประเทศประกาศว่า ประธานาธิบดีอาลี บองโก ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 3

ในการปรากฏตัวทางสถานีโทรทัศน์กาบอง 24 (Gabon 24) นายทหารอาวุโสกลุ่มดังกล่าวระบุว่า พวกเขาเป็นตัวแทนของกองกำลังความมั่นคงและการป้องกันทั้งหมดของกาบอง โดยพวกเขาประกาศว่า ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ พรมแดนทั้งหมดจะถูกปิดกั้นจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม พร้อมประกาศยุบสถาบันต่าง ๆ ของรัฐ

นักข่าวรอยเตอร์รายหนึ่งระบุภายหลังการปรากฏตัวทางโทรทัศน์ของนายทหารอาวุโสกลุ่มนี้ว่า เขาได้ยินเสียงปืนดังสนั่นในลีเบรอวิล เมืองหลวงของกาบอง

ทั้งนี้ รัฐบาลของกาบองยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว นอกจากนี้ ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับที่อยู่ของปธน.บองโก โดยเขาถูกพบเห็นในที่สาธารณะครั้งล่าสุดคือช่วงที่ไปลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (26 ส.ค.)

นายทหารอาวุโสกลุ่มดังกล่าวระบุในแถลงการณ์ว่า “ในนามของชาวกาบอง เราได้ตัดสินใจที่จะปกป้องสันติภาพด้วยการยุติระบอบการปกครองในปัจจุบัน”

รายงานระบุว่า นายทหารอาวุโสกลุ่มนี้ได้แนะนำตัวเองว่าเป็นสมาชิกของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านและฟื้นฟูสถาบัน (Committee of Transition and the Restoration of Institutions) โดยสถาบันของรัฐที่พวกเขาประกาศยุบ ได้แก่ รัฐบาล วุฒิสภา รัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานการเลือกตั้ง

หากการยึดอำนาจในครั้งนี้ประสบความสำเร็จจะถือเป็นการรัฐประหารครั้งที่ 8 ในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลางนับตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งการรัฐประหารในมาลี กินี บูร์กินาฟาโซ ชาด และไนเจอร์ได้บ่อนทำลายความก้าวหน้าของระบอบประชาธิปไตยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top