เกาหลีใต้เตรียมทุ่มเงินหนุนบริโภคอาหารทะเล หวังคลายกังวลแผนปล่อยน้ำญี่ปุ่น

ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะจัดสรรเงิน 8 หมื่นล้านวอน (60.4 ล้านดอลลาร์) เพื่อส่งเสริมการบริโภคอาหารทะเลภายในประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบหลังจากญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีลงสู่มหาสมุทร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จำนวนเงินที่จัดสรรมาจะนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการปล่อยน้ำ เนื่องจากประชากรเกาหลีใต้ต่างมีความกังวลด้านความปลอดภัยของอาหารทะเล แม้ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันว่า ไม่พบปัญหาทั้งทางวิทยาศาสตร์และทางเทคนิคจากการปล่อยน้ำปนเปื้อน

ในระหว่างการประชุมว่าด้วยเศรษฐกิจและการดำรงชีพของผู้คน ปธน.ยุน ระบุว่า เงินทุนที่จัดสรรมานี้จะครอบคลุมส่วนลดราคาอาหารทะเลในเกาหลีใต้ถึง 60%

ด้านนายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างโปร่งใสและมีความรับผิดชอบ ตั้งแต่วันที่เริ่มปล่อยน้ำ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 30 ปี

ทั้งนี้ บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปะนี โฮลดิงส์ และหน่วยงานของญี่ปุ่น กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบปริมาณทริเทียม (Tritium) ในระดับที่สามารถตรวจพบได้ในตัวอย่างน้ำทะเลบริเวณใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top