อินโดนีเซียเปิดฉากซ้อมรบร่วมกับ 6 ชาติ ท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลจีนใต้

การซ้อมรบร่วมซูเปอร์ การูดา ชีลด์ 2566 (Super Garuda Shield 2023) ซึ่งเป็นการซ้อมรบร่วมประจำปีที่นำโดยกองทัพอินโดนีเซียและกองทัพสหรัฐ เริ่มต้นขึ้นแล้วที่จังหวัดชวาตะวันออกของอินโดนีเซียในวันนี้ (31 ส.ค.) โดยในครั้งนี้มีประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลจากกองทัพอินโดนีเซียระบุว่า มี 6 ประเทศส่งกองกำลังเข้าร่วมซ้อมรบ Super Garuda Shield ได้แก่ อินโดนีเซีย สหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ยังมีอีก 9 ประเทศที่เข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ บรูไนดารุสซาลาม ติมอร์ตะวันออก ปาปัวนิวกินี นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ แคนาดา ฝรั่งเศส และเยอรมนี

กองทัพอินโดนีเซียกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้เข้าร่วมซ้อมรบ 5 ประเทศ และมีผู้สังเกตการณ์ 8 ประเทศ โดยในปีนี้ ทหารเกือบ 5,000 นาย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกองทัพอินโดนีเซียและกองทัพสหรัฐ กำลังปฏิบัติการซ้อมรบร่วม เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 13 ก.ย.

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า อินโดนีเซียจัดการซ้อมรบร่วมดังกล่าวขึ้นเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี 2550 โดยก่อนหน้านี้มีเพียงกองทัพอินโดนีเซียและกองทัพสหรัฐเข้าร่วมเท่านั้น และมีชื่อเรียกว่า การูดา ชีลด์ (Garuda Shield) แต่เมื่อปี 2565 ได้ขยายขอบเขตโดยเปิดให้หลายประเทศเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาติพันธมิตรของสหรัฐในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จึงเปลี่ยนชื่อเป็น ซูเปอร์ การูดา ชีลด์

ด้านพลเอกชาร์ลส ฟลินน์ ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐประจำภาคพื้นแปซิฟิกกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) ว่า ซูเปอร์ การูดา ซีลด์ ถือกำเนิดขึ้นจากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของการซ้อมรบร่วมเมื่อปีที่แล้ว

“การซ้อมรบร่วมระดับนานาชาตินี้ แสดงให้เห็นถึงความถึงความมุ่งมั่นร่วมกันของเรา และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ส่งผลให้เกิดเสถียรภาพ ความมั่นคง และความสงบสุขเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง” พลเอกฟลินน์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top