เงินบาทเปิด 35.02 อ่อนค่าจากวานนี้ ตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐคืนนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.02 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจาก ปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.97 บาท/ดอลลาร์ ตลาดเคลื่อนไหวแบบผสม แม้ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมาเมื่อคืนนี้จะดี กว่าคาด โดยตลาดรอดูข้อมูลสำคัญคืนนี้คือ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐฯ

ส่วนปัจจัยในประเทศเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.)นั้น ตลาดรับรู้แล้วว่ามีโฉมหน้าเป็นอย่างไร แต่รอดูความชัดเจน ของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะผลักดันออกมา

“บาทอ่อนค่าจากเย็นวานนี้ แต่ตลาดเคลื่อนไหวแบบผสม แกว่งตัวตามแรงซื้อขาย รอดูตัวเลข Non-farm Payroll คืนนี้” นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.90 – 35.15 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 145.15 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 145.81 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0836 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0882 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.932 บาท/ดอลลาร์

– “แบงก์ชาติ” ประเมินนโยบายแจกเงินดิจิทัลช่วยปลุกเศรษฐกิจ ชี้ขนาดเม็ดเงินสูงถึง 3% ของจีดีพี หวั่นเงินเฟ้อ ขยับ ตาม เตรียมหั่น “จีดีพี” ปีนี้ หลังเศรษฐกิจไตรมาส 2 โตต่ำคาด เตือนเศรษฐกิจจีนชะลอ ฉุด “ส่งออก-ท่องเที่ยว” พลาดเป้า ด้าน “เค เคพี” นำร่องปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือโต 2.8% จากเดิม 3.3%

– ส.อ.ท. หนุนนโยบายรัฐบาลใหม่ เตรียมลดราคาพลังงานค่าไฟ-น้ำมัน ในการประชุม ครม.นัดแรก ชี้ช่วยลดค่าครองชีพ ประชาชนและต้นทุนการผลิต ขณะที่ โพล ส.อ.ท.ชี้เอกชนกังวลการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ต้นทุนการเงินสูงขึ้น กำลังซื้อคนไทยลด พร้อมขอ รัฐบาลยกหนี้ครัวเรือนเป็นวาระแห่งชาติ

– อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้วิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจที่มีศักยภาพ หลังจากพ้น สถานการณ์โควิด-19 โดยพบว่าธุรกิจโรงแรมและที่พัก มีสัญญาณการฟื้นตัว อย่างเด่นชัด อัตราการเติบโตของธุรกิจจัดตั้งใหม่สูงขึ้นอย่าง ก้าวกระโดด ซึ่งในช่วง 7 เดือนของปี 2566 มีนิติบุคคลตั้งใหม่ 546 ราย เพิ่มขึ้น 51%

– กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและ พลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 ราย สู่ระดับ 228,000 รายใน สัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 235,000 ราย

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (31 ส. ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ เพื่อประเมิน ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (31 ส.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความ กังวลเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ เพื่อประเมินทิศ ทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

– นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงาน จะเพิ่มขึ้น 170,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 187,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนส.ค.จะ ทรงตัวที่ระดับ 3.5%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top