“เศรษฐา” คาดคลอดมาตรการพักหนี้เกษตรกร-ฟรีวีซ่า ต.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำนโยบายพักหนี้เกษตรกรว่า เรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทย คาดว่า มาตรการจะออกมาได้ประมาณเดือนต.ค. และอยู่ระหว่างมอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ดูขั้นตอนในการอนุมัติต่างๆ และให้ประสานงานใกล้ชิดกับทางกระทรวงการคลัง โดยต้องดูรายละเอียดว่า จะพักหนี้นานเท่าไรซึ่งจะเป็นการพักทั้งต้นและดอก หลักการสำคัญ ต้องการให้เกษตรกรมีเวลาฟื้นฟู ทำหามากิน นอกจากนี้ รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร จะเป็นสิ่งที่เร่งทำด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวานได้พูดคุยกับสถาบันจัดลำดับหนี้ของประชาชน รัฐบาลจะดูแลหนี้สินให้ครบทุกภาคส่วน ทั้งในส่วนของครูและตำรวจ และประชาชนที่ประสบปัญหาภัยพิบัติในช่วงโควิด-19

รวมทั้งนโยบาย Free visa ซึ่งเป็นมาตรการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องขอวีซ่าเข้าประเทศ จึงไม่จำเป็นต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่า ซึ่งเป็นมาตรการยกเว้นการขอวีซ่า เป็นการชั่วคราวในช่วงไฮซีซั่น และตนได้หารือกับฝ่ายความมั่นคง นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ซึ่งจะเป็นการดูแลทั้งระบบ คาดหวังว่าจะเริ่มดำเนินการให้ได้ 1 ต.ค.เช่นเดียวกัน

ส่วนความคืบหน้ามาตรการลดค่าไฟนั้น วันนี้จะปรึกษาหารือร่วมกันอีกครั้งในเวลา 10.30 น. โดยมี นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริเดช ว่าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้ ซึ่งจะทราบขั้นตอนการดำเนินการและงบประมาณที่จะนำใช้เรื่องนี้

นายเศรษฐา กล่าวถึงการจัดทำนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาว่า ยังเหลืออีกเล็กน้อย วันนี้ยังมีการพูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และน่าจะจบลงด้วยดี สำหรับกรณีเกิดปัญหาสภาล่มเมื่อวานนี้จะมีการพูดคุยกันในการประชุม สส.สัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบที่ต้องให้ความสำคัญ และไม่ควรเกิดขึ้นอีก พร้อมระบุว่าจะพยายามไปตอบกระทู้ถามสดด้วยตัวเอง หากไม่ติดภารกิจอะไร

*คาดตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีจบวันนี้ พร้อมทูลเกล้าฯ

สำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีใหม่นั้น คณะกรรมการกฤษฎีกาจะตอบกลับมาให้ภายในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีทุกคน ไม่ใช่นายพิชิต ชื่นบาน เพียงคนเดียว และตั้งใจว่าหากคุณสมบัติผ่านก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันนี้

*”ทักษิณ” ยื่นขออภัยโทษ ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธยังไม่ทราบเรื่องที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top