สิงคโปร์เริ่มเลือกตั้งประธานาธิบดี ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อสูง-เรื่องการเมืองอื้อฉาว

สิงคโปร์เริ่มการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในรอบกว่า 1 ทศวรรษ นับเป็นบททดสอบของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่กำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ และปัญหาเรื่องอื้อฉาวทางการเมือง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้เข้าสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของสิงคโปร์มี 3 คน ได้แก่ นายธาร์แมน แชนมูการัตนัม รัฐมนตรีอาวุโสของสิงคโปร์ จากพรรคกิจประชาชน (PAP) ผู้คร่ำวหวอดในวงการการเมืองมานานกว่า 20 ปี และผู้สมัครอีก 2 ซึ่งเป็นผู้สมัครอิสระ ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด โดยผู้สมัคร 2 คนนี้ ได้วิพากษ์วิจารณ์นายแชนมูการัตนัมที่อยู่ใน PAP มานาน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่เป็นพรรครัฐบาลนับตั้งแต่ที่สิงคโปร์ประกาศอิสรภาพในปี 2508

ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ผู้สมัครเลือกตั้งที่มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับ PAP มักจะได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดี ซึ่งผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะแสดงให้เห็นว่าชาวสิงคโปร์มีทัศนคติอย่างไรต่อ PAP ที่เป็นพรรครัฐบาล

ด้านนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ มีแผนจะลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ หลังจากที่ดำรงตำแหน่งมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี

ความท้าทายของ PAP ในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ ปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์ ซึ่งส่งผลให้ที่อยู่อาศัยมีราคาแพง และทำให้สิงคโปร์ต้องประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงต้องรับมือกับปัญหาอุปสงค์ทั่วโลกลดลง อีกทั้งเรื่องอื้อฉาวทางการเมืองด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top