สื่อจีนชี้ สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ของหัวเว่ยถือเป็นชัยชนะในสงครามเทคโนโลยีกับสหรัฐ

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของรัฐบาลจีนรายงานถึงความภาคภูมิใจของชาติที่มีต่อสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดของหัวเว่ย เทคโนโลยี่ (Huawei Technologies) โดยกล่าวว่าสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดนี้คือสิ่งมหัศจรรย์ทางเทคโนโลยีที่มอบชัยชนะที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งเหนือการคว่ำบาตรของสหรัฐ

หัวเว่ยได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ Mate 60 Pro ซึ่งนักลงทุนคาดการณ์ว่าอาจใช้ชิปที่สามารถรองรับระบบ 5G

โกลบอลไทม์บรรยายถึงสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่นี้ในลักษณะยกย่องชื่นชม โดยหัวเว่ย Mate 60 Pro วางขายบนร้านค้าออนไลน์แล้ว แทบจะทันทีหลังจากการเปิดตัว ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเดินทางเยือนจีน

โกลบอลไทมส์ยังชี้ว่า สมาร์ตโฟนนี้เป็นการตอบโต้ความพยายามของสหรัฐในการควบคุมจีน และเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของชิปคิริน (Kirin Chip) ซึ่งหัวเว่ยเป็นผู้ออกแบบเอง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โกลบอลไทมส์ได้รับการสนับสนุนจากพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน และเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งในบรรดาสื่อต่าง ๆ ของรัฐบาล ที่ต่างพากันเขียนบทความเฉลิมฉลองการกลับมาของหัวเว่ย หลังจากที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญของสหรัฐมาเป็นเวลานานหลายปี

ทั้งนี้ มีกระแสการคาดเดาต่าง ๆ นานาบนสังคมออนไลน์ว่าสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่นี้สามารถใช้เทคโนโลยี 5G ได้ ซึ่งจะทำให้กลายเป็นสมาร์ตโฟน 5G เครื่องแรกของหัวเว่ย นับตั้งแต่บริษัทถูกจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตชิปขั้นสูงเมื่อปี 2563 อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ หัวเว่ยยังคงไม่เปิดเผยถึงที่มาและศักยภาพของชิปใน Mate 60 Pro

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top