หุ้น “ซัมซุง” พุ่งกว่า 6% รับข่าวจับมือ “อินวิเดีย” จัดหาชิป AI ล้ำสมัย

ราคาหุ้นซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ พุ่งขึ้นกว่า 6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้วันนี้ หลังจากมีรายงานว่า ซัมซุงได้รับสิทธิ์ในการจัดหาชิปหน่วยความจำที่ทันสมัยให้กับบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปว่า ตั้งแต่ไตรมาส 4/2566 เป็นต้นไป ซัมซุงจะเริ่มจัดหาชิปหน่วยความจำรุ่น HBM3 ซึ่งเป็นชิปรุ่นใหม่ที่จะช่วยให้การทำงานกับ AI มีความรวดเร็วมากขึ้น โดยข่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนหุ้นซัมซุงพุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2564 เนื่องจากที่ผ่านมานั้น บริษัทเอสเค ไฮนิกซ์ เป็นบริษัทเทคโนโลยีเพียงแห่งเดียวของเกาหลีใต้ที่เป็นผู้จัดหาชิปหน่วยความจำแบบ high-bandwidth ให้กับอินวิเดีย โดยชิปดังกล่าวช่วยให้การทำงานของ AI รวดเร็วขึ้นเช่นกัน

ปีเตอร์ลี และจอร์จ ยัง นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า “หลังจากซัมซุงประสบความสำเร็จในการเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทานของอินวิเดีย เราก็เชื่อว่าซัมซุงจะก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้จัดหาชิป HBM3 รายใหญ่ เราคาดว่าซัมซุงจะได้ประโยชน์ในระยะยาวจากอุปสงค์ชิปหน่วยความจำ และการเติบโตของตลาด AI คอมพิวติง”

หนังสือพิมพ์โคเรีย อิโคโนมิครายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า ซัมซุงได้บรรลุข้อตกลงกับอินวิเดียในการจัดหาชิป HBM3 หลังจากชิปดังกล่าวได้ผ่านการทดสอบคุณภาพในขั้นตอนสุดท้ายจากอินวิเดีย

รายงานยังระบุด้วยว่า ซัมซุงจะเริ่มจัดหาชิป HBM3 อย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้ ส่วนอินวิเดียจะได้ประโยชน์จากการมีซัมซุงเป็นซัพพลายเออร์ชิป HBM3 เพิ่มขึ้นอีกราย

อย่างไรก็ดี โฆษกของซัมซุงปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top