บริษัทไฟฟ้าอังกฤษเข็นโครงการแจกเงินครัวเรือนใช้ไฟฟ้าน้อย หวังประหยัดพลังงาน

เนชันแนล กริด (National Grid) บริษัทโครงข่ายไฟฟ้ารายใหญ่ของอังกฤษ จะดำเนินการโครงการแจกเงินให้กับครัวเรือนที่ใช้ปริมาณไฟฟ้าน้อยลง เพื่อช่วยป้องกันการขาดแคลนพลังงานอีกครั้งในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยบริษัทดำเนินโครงการนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วและประสบความสำเร็จ

ครัวเรือนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการบริการความยืดหยุ่นด้านอุปสงค์ (Demand Flexibility Service) หรือ DFS และลดการใช้ไฟฟ้าลง เช่น ไม่ใช้เตาอบหรือเครื่องล้างจานในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูง ครัวเรือนเหล่านั้นจะได้รับเงิน ซึ่งมักจะเป็นส่วนลดค่าไฟฟ้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ครัวเรือนในอังกฤษประมาณ 1.6 ล้านหลังเข้าร่วมโครงการนี้เมื่อฤดูหนาวปีที่แล้ว โดยช่วยให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่า 3,300 เมกะวัตต์ชั่วโมง ซึ่งมากเพียงพอที่จะแจกจ่ายให้กับครัวเรือนประมาณ 10 ล้านหลัง

ผู้ดำเนินการระบบไฟฟ้าของเนชันแนล กริด (ESO) คาดหวังว่า จะสามารถขยายจำนวนประชาชนที่เข้าร่วมโครงการในปีนี้ โดยจากการสำรวจที่ดำเนินการในนามของหน่วยงานพบว่า 83% ของผู้เข้าร่วมโครงการเมื่อฤดูหนาวปีที่แล้วระบุว่า จะเข้าร่วมอีกครั้ง

“ประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการเน้นย้ำว่ามีความพึงพอใจที่ได้ร่วมภารกิจที่ท้าทาย รวมถึงรางวัลที่ได้รับ และการได้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามร่วมกันระดับชาติ ซึ่งเป็นผลประโยชน์สำคัญที่พวกเขาได้รับจากการร่วมโครงการ” ESO เปิดเผย

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว ESO ได้เตือนว่า ประชาชนอาจพบเจอกับการถูกตัดไฟฟ้าเป็นเวลา 3 ชั่วโมงในช่วงฤดูหนาวปี 2565-2566 หากอังกฤษไม่สามารถนำเข้าก๊าซและไฟฟ้าได้มากเพียงพอ ซึ่งการเปิดตัวโครงการ DFS เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้มีการตัดไฟฟ้าเกิดขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top