จีนชี้ การฟื้นฟูเสถียรภาพกับสหรัฐ คือวิธีการลดความเสี่ยงที่ดีที่สุด

กระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (31 ส.ค.) ว่า การฟื้นฟูเสถียรภาพในความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเป็นวิธีที่ดีสุดในการ “ลดความเสี่ยง” (de-risk) ซึ่งกลายเป็นคำที่ถูกใช้อย่างกว้างขวางในบริบทการเมืองระหว่างประเทศ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการสหรัฐและยุโรปใช้คำดังกล่าวเพื่อแสดงจุดยืนให้เห็นว่า ประเทศของตนไม่ต้องการตัดความสัมพันธ์กับจีนโดยสิ้นเชิง ในกรณีที่ต้องการลดการพึ่งพาจีน ด้วยการกระจายการลงทุนไปยังตลาดอื่น ๆ ที่หลากหลายมากขึ้น เนื่องจากการพึ่งพาจีนมากเกินไปอาจเป็นความเสี่ยงได้

นางซู่ เจวี๋ยถิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เราเชื่อว่าวิธีที่ดีที่สุดในการ ‘ลดความเสี่ยง’ คือการกลับมายึดมั่นฉันทามติที่ประมุขแห่งรัฐทั้งสองได้ตกลงกันไว้ที่บาหลี โดยทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าของจีนและสหรัฐกลับคืนสู่เส้นทางการพัฒนาที่ดีและมีเสถียรภาพ”

นางซูเสริมว่า “นั่นยังช่วยให้ความสัมพันธ์ทางการค้าทวิภาคีทำหน้าที่เป็น ‘ตัวสร้างความสมดุล’ ได้ดียิ่งขึ้น เพื่อรักษาเสถียรภาพของความคาดหวังทางธุรกิจ และเพิ่มความมั่นใจทางธุรกิจ ในการดำเนินการด้านการค้าและการลงทุน”

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย. 2565 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้พบปะกันในการประชุมสุดยอด G20 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรก นับตั้งแต่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง

การพบปะดังกล่าวเป็นการปูทางอย่างเป็นทางการสู่การเดินทางเยือนจีนของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงคนอื่น ๆ ในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top