ตลาดหุ้นฮ่องกงเตรียมประชุมสัปดาห์นี้ หาแนวทางเสริมสภาพคล่อง-ฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน

นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า คณะทำงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเสริมสภาพคล่องของตลาดหุ้นฮ่องกงจะจัดการประชุมเป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาแนวทางการขยายแหล่งเงินทุนและการหมุนเวียนของเงินทุน รวมทั้งดึงดูดบริษัทจดทะเบียนที่มีคุณภาพสูง และเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน

นายชานได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า “เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเชิงสถิติ เราพบว่าการปรับลดภาษีอากรสแตมป์สำหรับการซื้อขายหุ้นนั้น ไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นการซื้อขายในระยะยาว โดยสิ่งที่สำคัญคือการพลิกฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน เพื่อให้นักลงทุนมีมุมมองที่ดีต่อแนวโน้มตลาด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ ผลประกอบการของบริษัท และเงินทุนของบรรดาบริษัทจดทะเบียน”

นายชานกล่าวว่า เขาจะเดินทางไปยังยุโรปและสหรัฐในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อโปรโมทฮ่องกงให้เป็นที่ยอมรับบนเวทีโลกอีกครั้ง นอกจากนี้ ฮ่องกงมีแผนที่จะจัดการประชุมวาระสำคัญหลายครั้งในปีนี้

“ความเข้าใจผิดที่เกิดจากอคติทางการเมืองของฝั่งตะวันตกถือเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่”

นายชานกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้จัดตั้งคณะทำงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเสริมสภาพคล่องของตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อวันอังคารที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรับคำสั่งและคำแนะนำจากนายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เกี่ยวกับแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและการพัฒนาตลาดหุ้นฮ่องกงอย่างยั่งยืน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top