ซีอีโอคาร์ฟูร์คาดเงินเฟ้ออาหารของฝรั่งเศสจะลดลงอย่างมากในเดือนม.ค.

นายอเล็กซานเดอร์ บอมพาร์ด ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคาร์ฟูร์ (Carrefour) ซึ่งเป็นเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) เงินเฟ้อราคาอาหารในฝรั่งเศสมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงอย่างมากตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า หลังรัฐบาลฝรั่งเศสวางแผนที่จะจัดการเจรจาด้านราคาสินค้าประจำปีระหว่างผู้ค้าปลีกและบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่เคยวางแผนที่จะจัดขึ้นในปีหน้า

ทั้งนี้ นายบอมพาร์ดกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็ม ทีวี (BFM TV) ของฝรั่งเศสว่า “ตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นไป เราน่าจะได้เห็นเงินเฟ้อลดลงอย่างมาก”

นายบอมพาร์ดคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อราคาอาหารจะปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 10% หรือเกือบแตะระดับ 5% โดยข้อมูลเดือนส.ค.ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (31 ส.ค.) เผยให้เห็นว่า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อด้านอาหารจะผ่อนคลายลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันจากระดับสูงสุดเมื่อต้นปีนี้ แต่ก็ยังอยู่ที่ 11.1% หรือคิดเป็นเกือบเท่าตัวของอัตราเงินเฟ้อโดยรวม

นายบอมพาร์ดได้ออกมาเตือนเมื่อวันอังคารที่ 29 ส.ค.ว่า ราคาสินค้าที่สูงขึ้นบีบให้ผู้บริโภคต้องลดการใช้จ่ายในสินค้าที่สำคัญลงอย่างมาก

เหล่าผู้ค้าปลีกและบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคในฝรั่งเศสต่างกล่าวโทษกันไปว่า อีกฝ่ายมีส่วนที่ต้องรับผิดชอบต่อราคาสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ต้นทุนวัตถุดิบจะลดลงแล้วในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็ตาม

นายบอมพาร์ดกล่าวเสริมว่า เขาคาดว่าเงินเฟ้อด้านอาหารตลอดช่วงหลายปีข้างหน้าจะยังคงสูงกว่าในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาระหว่าง 0% – 1% เนื่องจากปัจจัยด้านสภาพอากาศและปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top