หุ้นบริษัทจีนในตลาดฮ่องกงพุ่งแรง ขานรับมาตรการหนุนภาคอสังหาริมทรัพย์

ดัชนี Hang Seng China Enterprises Index (HSCEI) ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง พุ่งขึ้นในวันนี้ (4 ก.ย.) ขานรับข่าวจีนออกมาตรการสนับสนุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรวมถึงการลดเงินดาวน์สำหรับผู้ซื้อบ้าน และผ่อนคลายกฎระเบียบด้านสินเชื่อเพื่อการกู้จำนองในเมืองใหญ่ของจีน

ดัชนี HSCEI ปรับตัวขึ้นมากถึง 2.2% นำโดยหุ้นของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เช่น หุ้นบริษัทไชน่า รีซอร์สเซส แลนด์ (China Resources Land) และบริษัทไชน่า โอเวอร์ซีส์แลนด์ แอนด์ อินเวสต์เมนต์ (China Overseas Land & Investment) ส่วนดัชนีของบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence) ที่ติดตามหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของจีน พุ่งขึ้น 3% เช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จีนประกาศว่า เงินดาวน์บ้านขั้นต่ำทั่วประเทศจะปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 20% สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรก และ 30% สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งที่สอง โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งการชะลอตัวของตลาดที่อยู่อาศัย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เมืองขนาดใหญ่ของจีน เช่น ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ จะผ่อนคลายกฎระเบียบด้านสินเชื่อเพื่อการจำนองสำหรับผู้ซื้อบ้านบางราย โดยดำเนินขั้นตอนที่คล้ายคลึงกับเซินเจิ้นและกว่างโจว

ทั้งนี้ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่เกือบทุกวัน ซึ่งรวมถึงการลดภาษีอากรสแตมป์ (stamp duty) สำหรับการซื้อขายหุ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top