เกาหลีใต้จัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยผู้ส่งออก หวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า เกาหลีใต้จะจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำวงเงินสูงถึง 181 ล้านล้านวอน (1.37 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับกลุ่มผู้ส่งออกจนถึงสิ้นปี 2566 และยกเว้นค่าธรรมเนียมการดำเนินการวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการส่งออกและการท่องเที่ยว

กระทรวงการคลังระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านรายต่อเดือน จากปัจจุบัน 1 ล้านรายต่อเดือน ด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า และประสานงานกับบรรดาผู้ค้าปลีกเพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายชู คยองโฮ รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้กล่าวในการประชุมรัฐสภาในวันนี้ว่า “ผมคาดว่าเกาหลีใต้จะยังคงเกินดุลการค้าต่อไปในเดือนก.ย. และคาดว่ายอดการส่งออกจะกลับมาเติบโตในช่วงไตรมาสที่ 4/2566”

ยอดส่งออกเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการชะลอตัวของอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้ลดลง 8.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.187 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนยอดนำเข้าเดือนส.ค.ลดลง 22.8% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 870 ล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

นักวิเคราะห์ของ ING คาดการณ์ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในไตรมาสที่ 3/2566 จะชะลอตัวลงเหลือ 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งลดลงจากการขยายตัวที่ระดับ 0.6% ในไตรมาสที่ 2/2566 เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศยังคงชะลอตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top