สหรัฐหวังยกระดับความสัมพันธ์เวียดนาม แม้เสี่ยงทำให้จีนขุ่นเคือง

สหรัฐวางแผนที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับเวียดนามสู่ระดับสูงสุด โดยนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงฮานอยภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจสร้างความไม่พอใจให้กับจีน แต่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าการเดินทางของปธน.ไบเดนครั้งนี้เกี่ยวข้องกับประเด็นการค้าด้วยหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เวียดนามมีความกังวลเกี่ยวกับปฏิกิริยาจากจีน จึงแสดงท่าทีระมัดระวังในช่วงแรกของการยกระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐ ซึ่งนั่นยิ่งทำให้คณะทำงานของนายไบเดนเพิ่มความพยายามในการโน้มน้าวเวียดนามมากขึ้น รวมถึงการเดินทางเยือนเวียดนามหลายครั้งของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

การผลักดันที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้ทำให้สหรัฐคาดหวังว่าจะได้รับการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับเวียดนามขึ้นสู่ระดับสูงสุด เช่นเดียวกับที่เวียดนามยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนและรัสเซีย

นายไบเดนได้กล่าวถึงแผนการกระชับความสัมพันธ์กับเวียดนามอย่างชัดเจนเมื่อเดือนก.ค. และทางการสหรัฐกับเวียดนามก็ได้แสดงความหวังและคาดการณ์แนวโน้มในแง่ดีเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์สองระดับ แม้ว่าจะยังไม่มีการออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากรัฐบาลทั้งสองประเทศ

นายเลอ ฮงเฮียบ นักวิจัยอาวุโสประจำสถาบัน Iseas-Yusof Ishak Institute ในสิงคโปร์ กล่าวว่า มีความเสี่ยงสูงที่จีนจะไม่พอใจหากเวียดนามพัฒนาความสัมพันธ์สองระดับกับสหรัฐ อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามอาจเล็งเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะกระชับสัมพันธ์กับสหรัฐ เนื่องจากความสัมพันธ์กับจีนมีแนวโน้มว่าจะย่ำแย่ลงในอนาคต

แหล่งข่าวระบุว่า การยกระดับความสัมพันธ์คาดว่าจะช่วยส่งเสริมแผนการของบริษัทสหรัฐในเวียดนาม โดยโบอิ้ง (Boeing) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน และเออีเอส (AES) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงาน อาจมีการแถลงความคืบหน้าทางธุรกิจระหว่างที่นายไบเดนเดินทางเยือนเวียดนาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top