เกาหลีใต้จ่อยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่านักท่องเที่ยวจีน หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนที่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการดำเนินการวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนจนถึงสิ้นปี 2566 และจะเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนให้เข้ามาท่องเที่ยวในเกาหลีใต้มากขึ้น

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้น 3 สัปดาห์หลังจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามกลุ่มทัวร์ของจีนไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นการยุติความบาดหมางที่กินเวลายาวนานถึง 6 ปีนับตั้งแต่จีนออกคำสั่งห้ามดังกล่าวเมื่อปี 2560 เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่เกาหลีใต้ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในพื้นที่พิกัดสูง (THAAD) ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาโดยสหรัฐ

รายงานระบุว่า ในช่วงปี 2560-2562 จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าเกาหลีใต้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 4.99 ล้านรายต่อปี

รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านรายในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 และตั้งเป้าที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านคนในปี 2566 ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ให้ขยายตัวราว 0.16% นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะอนุมัติการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างจีนและเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน

ในเดือนส.ค. จำนวนเที่ยวบินรายสัปดาห์ระหว่างเกาหลีใต้และจีนเพิ่มขึ้นเป็น 697 เที่ยวบิน ซึ่งคิดเป็น 63.4% ของจำนวนเที่ยวบินในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จะพัฒนาโครงการแพ็คเกจ (Package Programs) ที่เชื่อมต่อกับงานเทศกาลโคเรีย เซลล์ เฟสต้า (Korea Sale FESTA) ประจำปี หรือเทศกาลแบล็ก ฟรายเดย์ (Black Friday) ของเกาหลีใต้ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพ.ย.ปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top