ภาคครัวเรือนออสเตรเลียลดการใช้จ่าย กังวลดอกเบี้ย-เงินเฟ้อสูง

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยวันนี้ การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนออสเตรเลียปรับตัวลง 0.7% ในดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายใช้สอยท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

ข้อมูลของ ABS แสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2564 โดยปรับตัวลดลง 4.1% ในเดือนก.ค. สวนทางกับการใช้จ่ายด้านการบริการที่ปรับตัวขึ้น 2.4%

นายโรเบิร์ต อีวิง หัวหน้าฝ่ายสถิติธุรกิจของ ABS กล่าวว่า ภาคครัวเรือนพากันปรับลดค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

นับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแล้ว 12 ครั้ง ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในขณะนี้พุ่งขึ้นแตะระดับ 4.10% จากระดับ 0.1%

ตลาดการเงินจับตาการประชุมนโยบายการเงินของ RBA ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.10% ในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ของออสเตรเลียชะลอตัวลงสู่ระดับ 4.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน จากระดับ 5.4% ในเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า ตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ระดับสูงกว่าเป้าหมาย 2-3% ของ RBA ซึ่งอาจจะทำให้ RBA ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งภายในปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top