“หัวเว่ย” เปิดศูนย์ข้อมูลคลาวด์ในซาอุฯ หวังขยายบริการในภูมิภาค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน เปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า บริษัทได้เปิดศูนย์ข้อมูลคลาวด์ในกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อพยายามขยายการให้บริการผลิตภัณฑ์ออนไลน์ในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

เจ้าหน้าที่ของหัวเว่ยกล่าวในการบรรยายสรุปว่า ศูนย์ข้อมูลคลาวด์ในกรุงริยาด ซึ่งนับเป็นแห่งที่ 30 ของหัวเว่ย จะสนับสนุนบริการของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และอำนวยความสะดวกในการใช้งานแอปพลิเคชัน AI และโมเดลภาษาในภาษาอาหรับ

นายสตีเวน อี้ ประธานประจำภูมิภาคของหัวเว่ยระบุว่า “การติดตั้งระบบคลาวด์ของหัวเว่ยไม่ใช่แค่เกี่ยวกับเราเท่านั้น แต่ยังเป็นสะพานเชื่อมที่จะนำบริษัทอื่นของจีนเข้าสู่ซาอุดีอาระเบียด้วย”

นายอี้กล่าวว่า ขั้นตอนนี้จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของซาอุฯ พร้อมเสริมว่า หัวเว่ยได้เปิดสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคในกรุงริยาดในปีนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า จะไม่เซ็นสัญญากับบริษัทต่างชาติที่ไม่มีสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคในประเทศหลังจากปีนี้

ด้านคานาลิส (Canalys) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยระบุว่า หัวเว่ยครองอันดับ 5 ในตลาดบริการคลาวด์ทั่วโลกในไตรมาส 1/66 โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 2.4% แม้ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายคลาวด์รายใหญ่อันดับ 2 ในจีนแผ่นดินใหญ่ก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา หัวเว่ยกล่าวว่าจะลงทุน 400 ล้านดอลลาร์ในภาคส่วนคลาวด์ของซาอุดีอาระเบียในช่วง 5 ปีข้างหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top