มูดี้ส์เพิ่มคาดการณ์ศก.สหรัฐ แต่หั่นคาดการณ์ศก.จีน เหตุผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่น

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2566 แต่ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2567 โดยระบุว่า ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยนั้น มีน้อยลง แต่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น

มูดี้ส์ระบุในรายงานครั้งล่าสุดว่า “เราได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2566 ขึ้นสู่ระดับ 1.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1.1% เนื่องจากเศรษฐกิจอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่งมากขึ้น”

“ส่วนในปี 2567 นั้น เราคงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐเอาไว้ที่ระดับ 1% เนื่องจากผลพวงของอัตราดอกเบี้ยสูงอาจจะทำให้เศรษฐกิจอ่อนแรงลงในช่วงเวลาดังกล่าว และเมื่อเราพิจารณาถึงสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันแล้ว เราเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเผชิญกับความยากลำบากในการฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน”

ขณะเดียวกัน มูดี้ส์ได้คงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2566 เอาไว้ที่ระดับ 5% แต่ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2567 ลงสู่ระดับ 4% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.5% โดยระบุว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่อ่อนแอลง, แนวทางการใช้นโยบายที่ไม่แน่นอน, วิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ และจำนวนประชากรวัยทำงานที่ลดน้อยลง

“ข้อมูลที่ทางการจีนเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้สะท้อนให้เห็นว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนหลังยุคโควิด-19 ยังคงอ่อนแอ และการเปิดประเทศของจีนยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งได้ เราคาดว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถดถอยลงนั้น จะยิ่งส่งผลให้การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนอ่อนแอลงอีก นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนของการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจจะยังคงส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจด้านการลงทุนของภาคธุรกิจจีน”

มูดี้ส์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top