เกาหลีใต้เผยทุนสำรองตปท.เดือนส.ค.ลดฮวบ หลังรัฐแทรกแซงตลาด FX เพื่อพยุงเงินวอน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนส.ค.ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เนื่องจากทางการเกาหลีใต้ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินวอน

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนส.ค. ลดลง 3.5 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 4.1830 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ปัจจัยที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ลดลงนั้น มาจากการที่รัฐบาลได้เข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินวอนและเพื่อลดความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตรา นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังส่งผลให้การถือครองสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่น ๆ เมื่อแปลงเป็นดอลลาร์นั้น มีมูลค่าลดลงด้วย

ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เงินวอนอ่อนค่าลง 3.57% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งเป็นการอ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบ 6 เดือน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้น 1.72% ในเดือนส.ค.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลง และเงินเฟ้อขยายตัวในระดับปานกลาง

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียมีแนวโน้มชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ และการส่งออกที่ทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top