ญี่ปุ่นร้อง WTO จีนยกเลิกนำเข้าอาหารทะเลเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) ว่า ญี่ปุ่นแจ้งต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ว่า การที่จีนสั่งแบนอาหารทะเลของญี่ปุ่นหลังการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่บำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลนั้นเป็นเรื่องที่ “ไม่สามารถยอมรับได้”

ในการโต้แย้งต่อเอกสารของจีนที่ยื่นต่อ WTO เมื่อวันที่ 31 ส.ค.เกี่ยวกับมาตรการระงับการนำเข้าสัตว์น้ำจากญี่ปุ่นซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วนั้น ญี่ปุ่นระบุว่า ทางการจะอธิบายจุดยืนต่อคณะกรรมการ WTO ที่เกี่ยวข้อง และเรียกร้องให้จีนยุติการกระทำดังกล่าวในทันที

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นบางรายได้ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ในการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อการที่จีนแบนการนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่น ซึ่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศญี่ปุ่นระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุน

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์อีกฉบับเมื่อวานนี้ กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้จีนจัดการหารือเกี่ยวกับการแบนการนำเข้าที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ตามบทบัญญัติของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP)

กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า “ญี่ปุ่นหวังว่าจีนจะจัดการหารือกับญี่ปุ่นโดยเร็วที่สุด และทบทวนมาตรการของตนตามพันธกรณีในความตกลง RCEP”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top