แบงก์ชาติออสซี่คงดอกเบี้ยตามคาด ก่อน “ฟิลิป โลว์ ” อำลาตำแหน่งผู้ว่าการ

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.10% ในการประชุมวันนี้ (5 ก.ย.) ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งสุดท้ายภายใต้การนำของนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ขณะที่คณะกรรมการ RBA ย้ำว่าการเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินยังคงเป็นแนวทางที่จำเป็นในการควบคุมเงินเฟ้อ

RBA ระบุในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า ข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้ มีความสอดคล้องกับมุมมองของ RBA ที่ว่าเงินเฟ้อของออสเตรเลียกำลังปรับตัวสู่กรอบเป้าหมายที่ระดับ 2-3% ภายในช่วงปลายปี 2568

ตลาดการเงินและนักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการซึ่งรวมถึงเงินเฟ้อ, ค่าจ้าง และการจ้างงาน อยู่ในระดับต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งส่งสัญญาณว่า RBA ยังไม่จำเป็นต้องกลับไปเริ่มต้นวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี นายโลว์ย้ำว่า “การเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินในระดับหนึ่งนั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็น ส่วนในการตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนั้น คณะกรรมการ RBA จะยังคงจับตาพัฒนาการของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน แนวโน้มเงินเฟ้อ และตลาดแรงงาน”

ทั้งนี้ นายโลว์จะส่งมอบตำแหน่งผู้ว่าการ RBA ให้กับนางมิเชล บูลล็อก รองผู้ว่าการ RBA ในปัจจุบันในวันที่ 18 ก.ย.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top