โกลด์แมนแซคส์คาดมีโอกาสเพียง 15% ที่ศก.สหรัฐจะถดถอย หลังเงินเฟ้อชะลอตัว

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ขณะนี้มีโอกาสเพียง 15% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งลดลงจากโอกาส 20% ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเงินเฟ้อของสหรัฐชะลอตัวลง และตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งนำโดยนายแจน แฮทซิอุซระบุในรายงานล่าสุดว่า “เหตุผลประการแรกคือรายได้หลังหักภาษี (Disposable Income) มีแนวโน้มที่จะเร่งตัวขึ้นอีกครั้งในปี 2567 เนื่องจากการจ้างงานยังคงขยายตัวต่อเนื่องและค่าจ้างที่แท้จริงปรับตัวสูงขึ้น ประการที่สองคือ เราไม่เห็นด้วยกับมุมมองที่ว่า ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวที่เป็นผลมาจากการคุมเข้มนโยบายการเงินเป็นเวลานานนั้น จะผลักดันเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย”

ทั้งนี้ โอกาส 15% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยซึ่งคาดการณ์โดยโกลด์แมน แซคส์นั้น อยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 60% นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ยังมีมุมมองที่เป็นบวกมากกว่าโพลสำรวจอื่น ๆ เกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวโดยเฉลี่ย 2% จนถึงสิ้นปี 2567

นายแฮทซิอุซคาดการณ์ว่า “เราคาดว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. และยากที่จะปรับขึ้นในการประชุมเดือนพ.ย. เนื่องจากอัตราว่างงานปรับตัวขึ้น ขณะที่อัตราค่าจ้างชะลอตัวลง และดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานอ่อนแอลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้เฟดยังคงตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top