จีนเตรียมเปิดตัวกองทุนใหม่มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลล์ หนุนอุตสาหกรรมชิป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า จีนเตรียมเปิดตัวกองทุนใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล โดยตั้งเป้าระดมทุนสำหรับการลงทุนในภาคเซมิคอนดักเตอร์ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อแข่งขันกับสหรัฐและประเทศอื่น ๆ

กองทุนดังกล่าวคาดว่าจะเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดที่ก่อตั้งโดยกองทุนเพื่อการลงทุนในอุตสาหกรรมวงจรรวมแห่งชาติ (China Integrated Circuit Industry Investment Fund) หรือที่รู้จักกันในนามของ บิ๊กฟันด์ (Big Fund)

ตามข้อมูลของรัฐบาลจีน เป้าหมายของกองทุนนี้อยู่ที่ 3 แสนล้านหยวน (4.1 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งสูงกว่ากองทุนที่มีลักษณะคล้ายกันในปี 2557 ที่ระดมทุนได้ 1.387 แสนล้านหยวน และในปี 2562 ระดมทุนได้ 2 แสนล้านหยวน

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า การลงทุนหลักจะเน้นที่อุปกรณ์สำหรับการผลิตชิป

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้เน้นย้ำมามาโดยตลอดถึงความจำเป็นที่จีนจะต้องผลิตเซมิคอนดักเตอร์ได้เอง หลังสหรัฐบังคับใช้มาตรการหลายชุดเพื่อควบคุมการส่งออกชิปมายังจีนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยที่ทางสหรัฐอ้างว่ามีความกังวลเรื่องที่จีนจะนำชิปชั้นสูงไปพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางทหาร

รายงานระบุว่า เมื่อเดือนต.ค. 2565 สหรัฐได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งทำให้จีนไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์การผลิตชิปชั้นสูงได้ โดยที่พันธมิตรของสหรัฐอย่าง ญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ ก็ได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรในลักษณะที่คล้ายกันต่อจีน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวเสริมว่า กองทุนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากทางการจีนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังของจีนมีแผนจะมอบเงิน 6 หมื่นล้านหยวนเข้ากองทุนดังกล่าว แต่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับผู้บริจาครายอื่นๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top