สิงคโปร์เพิ่มการว่าจ้างแรงงานต่างชาติในธุรกิจโรงแรม-ร้านอาหาร รวมไทย

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า สิงคโปร์เปิดรับแรงงานเพิ่มมากขึ้นเพื่อสนับสนุนภาคบริการที่มีจำนวนแรงงานไม่เพียงพอ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวฟื้นตัว หลังผ่านพ้นช่วงโรคโควิด-19 ระบาด

รายงานระบุว่า แรงงานจากบังกลาเทศ อินเดีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา และไทย ได้รับสิทธิ์ให้ทำงาน 1 ใน 9 อาชีพในสิงคโปร์

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้เพิ่มอาชีพแม่บ้านและพนักงานยกกระเป๋าตามโรงแรมในรายชื่ออาชีพที่อนุญาตให้จ้างพนักงานต่างชาติ นอกจากนี้ยังมีอาชีพกุ๊กในร้านอาหารอินเดียและช่างที่ทำงานด้านโลหะด้วย

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ได้ออกใบอนุญาตทำงานให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ในมาเลเซีย จีน ฮ่องกง มาเก๊า เกาหลีใต้ และไต้หวันเท่านั้น

นางมาร์กาเร็ต เฮง ผู้อำนวยการสมาคมโรงแรมสิงคโปร์ แสดงความพึงพอใจต่อการเพิ่มแรงงานจากประเทศอื่นในครั้งนี้ โดยระบุว่า การเข้าถึงกลุ่มแรงงานอื่น ๆ อาจช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนพนักงานได้

นโยบายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างชาติของรัฐบาลสิงคโปร์ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจในสิงคโปร์ โดย 1 ใน 3 ของแรงงานมาจากต่างประเทศ ด้วยการใช้วีซ่าบางประเภท

นอกเหนือจากใบอนุญาตทำงานสำหรับแรงงานกึ่งฝีมือ สิงคโปร์ยังเสนอโปรแกรม Employment Pass (EP) สำหรับแรงงานระดับมืออาชีพจากต่างชาติ และ S Pass สำหรับแรงงานฝีมือ

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้เปิดตัวกรอบการประเมิน Complementarity Assessment Framework (COMPASS) สำหรับ Employment Pass ในเดือนก.ย. ซึ่งให้คะแนนผู้สมัครตามเงินเดือน ประวัติการศึกษา และคุณสมบัติอื่น ๆ รวมถึงทักษะที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่เป็นที่ต้องการ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top