ออสเตรเลียเล็งยกระดับการค้ากับอาเซียน หวังกระจายความเสี่ยงจากจีน

ออสเตรเลียวางแผนที่จะเพิ่มความร่วมมือกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย จะประกาศยุทธศาสตร์เศรษฐกิจใหม่ต่อที่ประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ด้านธุรกิจ การค้า และการศึกษาของออสเตรเลียกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“การเติบโตของการค้าและการลงทุนของออสเตรเลียในภูมิภาคนี้ ยังตามไม่ทันการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยความสำเร็จทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของออสเตรเลีย”

แถลงการณ์ระบุ

เจ้าหน้าที่รัฐรายหนึ่งกล่าวว่า แม้ว่าจะเป็นมิตรที่มีความใกล้ชิดกัน แต่การค้าระหว่างออสเตรเลียกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นอยู่ในระดับที่น้อยเกินควร และการลงทุนของออสเตรเลียในภูมิภาคนี้ก็ไม่มากนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะที่คู่แข่งรายอื่น ๆ มีความสนใจในการลงทุนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น จีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นับตั้งแต่พรรคแรงงานของนายอัลบาเนซีซึ่งเป็นพรรคการเมืองสายกลางค่อนไปทางซ้าย ได้ขึ้นเป็นรัฐบาลเมื่อเดือนพ.ค. 2565 ออสเตรเลียก็ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางด้านความสัมพันธ์ทางการทูต โดยขยับตัวถอยห่างจากสหรัฐที่เคยมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างแน่นแฟ้นในรัฐบาลชุดก่อน

ในการประชุมความมั่นคงแชงกรีลา ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue) เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น นายอัลบาเนซีเน้นย้ำว่า เป็นหน้าที่ของสหรัฐและจีนที่ต้องรับผิดชอบในการหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่จะลุกลามไปสู่การสู้รบ

นอกจากนี้ การคว่ำบาตรทางการค้าที่จีนบังคับใช้กับการส่งออกของออสเตรเลียเมื่อปี 2563 ได้ยิ่งผลักดันให้ออสเตรเลียพยายามกระจายความเสี่ยงออกจากจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top