TSE จ่อลุยประมูลขายไฟพลังงานทดแทนเฟส 2 วางเป้าชิงเค้กกว่า 100 MW

นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความพร้อมเป็นอย่างมาก ที่จะเข้าร่วมการประมูลโครงการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน รอบ 2 ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จำนวนประมาณ 3,663 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้รอประกาศกฎเกณฑ์จากภาครัฐ หากมีการประกาศเปิดรับซื้อไฟฟ้าเฟส 2 แล้ว บริษัทฯ พร้อมเข้าร่วมประมูลทันที

บริษัทตั้งเป้าจะชนะการประมูลเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 100 เมกะวัตต์ ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้ลงนามในหนังสือบันทึกข้อตกลงรับทราบและยอมรับเงื่อนไขการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed – in Tarif (FT) โดย กกพ. ปี 2565-2573 จำนวน 7 โครงการ มีขนาดกำลังผลิตขายไฟรวมกว่า 88.66 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการขนาด SPP จำนวน 2 โครงการ, โครงการ VSPP จำนวน 4 โครงการ และโครงการโซลาร์และแบตเตอรี่ จำนวน 1 โครงการ

ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือรวม 286.20 เมกะวัตต์ ขณะที่แผนการเติบโต 5-7 ปีตั้งเป้าจะมีการผลิตกำลังไฟฟ้ารวม 500 เมกะวัตต์ โดยมองโอกาสการเติบโตทั้งการจัดหาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ใหม่ภายใต้แผน PDP, การขยายการลงทุนหรือร่วมลงทุนโซลาร์ฟาร์ม, การเข้าซื้อกิจการโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ โครงการเปลี่ยนขยะให้เป็นพลังงาน รวมถึงโครงการพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ ทั้งพลังงานลมและโซลาร์ฟาร์ม เพื่อสร้างศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนรุกธุรกิจ Private PPA เพื่อตกลงการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนอาคารของผู้ประกอบการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา รวมถึงอาจจะมีการควบรวมหรือซื้อกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าใหม่ ก็อาจจะส่งผลให้มีจำนวนกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

นางสาวแคทลีน กล่าวว่า บริษัทคาดการณ์รายได้รวมในปีนี้ (รวมส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในการร่วมค้า) จะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยขยับขึ้นไปแตะระดับ 3,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1,974 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการรับรู้รายได้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โอนิโกเบ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่จังหวัด มิยางิ ในประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตติดตั้งเสนอขาย 133 เมกะวัตต์ ได้เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top