อาเซียนประณามเมียนมาเมินแผนสันติภาพ ไม่หยุดใช้ความรุนแรงกับประชาชน

บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN) ประณามรัฐบาลทหารเมียนมา เนื่องจากยังคงปราบปรามกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความตึงเครียดเกี่ยวกับแผนข้อตกลงสันติภาพที่มีขึ้นตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายหลังการประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นในกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซียเมื่อวันอังคาร (5 ก.ย.) ซึ่งเมียนมาไม่ได้เข้าร่วมนั้น ผู้นำกลุ่มอาเซียนได้ออกแถลงการณ์ “ประณามการกระทำรุนแรงใด ๆ ก็ตามที่ยังคงเกิดขึ้นในเมียนมา” และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในประเทศ โดยเฉพาะกองทัพเมียนมาให้ “ลดความรุนแรง และยุติการโจมตีซึ่งมุ่งเป้าไปที่พลเรือน”

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า ความรุนแรงในเมียนมา “บั่นทอนเสถียรภาพของภูมิภาค โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณชายแดน” ซึ่งอ้างถึงกรณีผู้ลี้ภัยที่อพยพหลบหนีออกจากเมียนมาและหลั่งไหลไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ผู้นำกลุ่มประเทศอาเซียนเห็นพ้องให้ฟิลิปปินส์เป็นประธานอาเซียนในปี 2569 แทนที่เมียนมา หลังจากประเมินแล้วว่ารัฐบาลทหารเมียนมาไม่มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการปฏิบัติตามแผนสันติภาพ 5 ประการในฉันทามติที่ได้ตกลงร่วมกันระหว่างเมียนมาและบรรดาประเทศสมาชิกอาเซียนเมื่อเดือนเม.ย. 2564

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติในเมียนมา โดยความขัดแย้งเกิดขึ้นหลังจากการรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ. 2564 เพื่อโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top