“คิชิดะ” ชี้ญี่ปุ่นเล็งกระชับสัมพันธ์ด้านต่าง ๆ กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า ญี่ปุ่นเตรียมส่งเสริมการสนับสนุนและความร่วมมือกับนานาประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน 6 ด้าน ซึ่งรวมถึง โครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม และการลาดตระเวนทางทะเล

ทั้งนี้ นายคิชิดะได้กล่าวในการปาฐกถาที่การประชุมอาเซียน-อินโด-แปซิฟิก ฟอรัม (AIPF) ณ กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในสัปดาห์นี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่จีนอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทในภูมิภาค

นายคิชิดะกล่าวว่า “เราจะพัฒนาโครงการริเริ่มความร่วมมือที่หลากหลายในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสังคม”

นายคิชิดะระบุว่า ญี่ปุ่นเสนอที่จะฝึกอบรมบุคลากร 5,000 คน ตลอดระยะเวลา 3 ปีต่อจากนี้ใน 6 ด้าน ซึ่งรวมถึงความร่วมมือด้านไซเบอร์ ขณะที่โครงการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมประกอบด้วยการก่อสร้างท่าเรือทะเล ถนน ทางรถไฟ และสนามบิน

นอกจากนี้ นายคิชิดะยังกล่าวอีกว่า ญี่ปุ่นจะช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านการบังคับใช้กฎหมายทางทะเล โดยการฝึกอบรมบุคลากรที่หน่วยยามชายฝั่งและตำรวจน้ำ ตลอดจนการจัดหาเรือลาดตระเวนให้

หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการรุกรานยูเครนของรัสเซีย นายคิชิดะระบุว่า ญี่ปุ่นอาจสามารถช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาค เพื่อรักษาความมั่นคงในการกระจายสินค้าและความมั่นคงทางอาหาร

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือนธ.ค.ปีนี้ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างญี่ปุ่นและอาเซียน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top