อังกฤษประกาศให้กลุ่มวากเนอร์ของรัสเซียเป็นองค์กรก่อการร้าย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมประกาศให้กลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซีย “วากเนอร์” เป็นองค์กรก่อการร้าย

กระทรวงมหาดไทยของอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า ร่างคำสั่งที่ยื่นต่อรัฐสภาจะอนุญาตให้ทางการสามารถจัดประเภททรัพย์สินของวากเนอร์ว่าเป็น “ทรัพย์สินของผู้ก่อการร้าย” และสามารถเข้ายึดได้ นอกจากนี้ ผู้ใดก็ตามที่เป็นสมาชิกหรือสนับสนุนวากเนอร์จะต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 14 ปี

แถลงการณ์ระบุว่า วากเนอร์มีส่วนเกี่ยวข้องในการปล้นสะดม การทรมาน และ “การฆาตกรรมอย่างป่าเถื่อน” ทั่วทั้งยูเครน, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงโลก

นางซูเอลลา เบรเวอร์แมน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษกล่าวว่า กลุ่มวากเนอร์ “เป็นพวกหัวรุนแรงทำลายล้าง” และ “ทำหน้าที่เสมือนเป็นเครื่องมือทางการทหารของวลาดิเมียร์ ปูติน นอกประเทศรัสเซีย”

“พูดง่าย ๆ ก็คือพวกเขาเป็นผู้ก่อการร้าย และคำสั่งห้ามฉบับนี้ก็ทำให้เรื่องนี้ชัดเจนในกฎหมายของสหราชอาณาจักร” นางเบรเวอร์แมนกล่าว

คำสั่งดังกล่าวคาดว่าจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 13 ก.ย. หลังจากมีผลบังคับใช้แล้ว ผู้ที่เป็นสมาชิกหรือสนับสนุนวากเนอร์ จัดการประชุมกลุ่ม หรือนำโลโก้ของวากเนอร์ไปแสดงในที่สาธารณะ จะถือว่าทำความผิดทางอาญา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top