แหล่งข่าวเผยจีนห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลใช้ iPhone ในที่ทำงาน

สำนักข่าวเดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า จีนได้สั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ตามหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลกลางใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone ของแอปเปิ้ลและอุปกรณ์สื่อสารแบรนด์ต่างชาติอื่น ๆ ในการทำงาน หรือพกเข้าสำนักงาน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เหล่าผู้บังคับบัญชาได้สั่งการเรื่องดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ในสังกัดในการสนทนาผ่านช่องทางออนไลน์หรือการประชุมเมื่อช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคำสั่งดังกล่าวถือเป็นมาตรการล่าสุดของจีนในการลดการพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติและปรับปรุงความปลอดภัยทางไซเบอร์ อีกทั้งมีขึ้นในช่วงที่มีการรณรงค์ให้จำกัดการไหลเวียนของข้อมูลอ่อนไหวนอกพรมแดนจีน

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อแบรนด์ต่างชาติในจีน เช่น แอปเปิ้ล โดยแอปเปิ้ลครองตลาดสมาร์ตโฟนไฮเอนด์ส่วนใหญ่ในจีนและพึ่งพาจีนในฐานะหนึ่งในตลาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล โดยจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 19% ของรายได้โดยรวมของแอปเปิ้ล

อย่างไรก็ตาม WSJ ไม่ทราบว่า คำสั่งห้ามใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐของจีนนี้ครอบคลุมหน่วยงานใดบ้าง แต่เจ้าหน้าที่รัฐจากหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของรัฐบาลกลางจีนหลายแห่งได้รับคำสั่งลักษณะเดียวกัน

ด้านสำนักงานสารนิเทศแห่งคณะรัฐมนตรีจีนและแอปเปิ้ลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top