BCPG คาด H2/66 โตจากโรงไฟฟ้าลาวกลับมาเดินเครื่อง-รับรู้ Tank Terminal-ขยายลงทุนในสหรัฐ

นางเสาวภาพ สุเมฆศรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงายการเงินและบัญชี บมจ.บีซีพีจี (BCPG) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้จะฟื้นขึ้นมาเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก ตามการรับรู้ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใน สปป.ลาว หลังจากกลับมาเดินเครื่อง (COD) จากที่หยุดผลิตไปในไตรมาส 2/66 เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขายไฟให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (Vietnam Electricity – EVN) ประกอบกับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 3/66 ก็จะเข้ามาเป็นปัจจัยบวกด้วย

ขณะที่บริษัทจะรับรู้รายได้จากธุรกิจคลังน้ำมันและท่าเทียบเรือเข้ามาเต็มที่ในครึ่งปีหลัง ภายหลังจากปิดดีลซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท เอเชียลิงค์ เทอมินัล จำกัด (ALT) ไปเมื่อสิ้นเดือน พ.ค.66 ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทสามารถสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ตามแผนการดำเนินธุรกิจ และแผนการลงทุนของกลุ่มบริษัทฯ รวมถึงสามารถต่อยอดเพื่อรองรับธุรกิจอื่นๆ ในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทยังรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซในสหรัฐ ซึ่ง BCPG ถือหุ้นในสัดส่วน 25% รวมถึงการเข้าถือหุ้นเพิ่มเติมอีก 40% ในบริษัท Carroll County Energy Holdings LLC. เพื่อลงทุนเพิ่มเติมในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ แครอล เคาน์ตี้ เอนเนอร์ยี่ ในสหรัฐ (CCE) กำลังการผลิตติดตั้งราว 700 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ BCPG มีสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มเป็น 48.7% คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนถือหุ้นเท่ากับ 341 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 280 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 4/66

นางเสาวภาพ กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้ กลุ่ม BCPG ได้ขยายธุรกิจไปยังสหรัฐอเมริกาโดยได้เข้าซื้อหุ้นในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติจำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ CCE และ SFE ในรัฐโอไฮโอ โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Liberty และ Patriot ในรัฐเพนซิลเวเนีย คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วน ณ ปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 857 เมกะวัตต์

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ Adder เดิมจะทยอยหมดลงนับจากปีนี้จนถึงปี 68 บริษัทฯ มีสินทรัพย์เข้ามาทดแทนทั้งหมดแล้ว ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าโซลาร์ในไทย บวกกับโรงไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อป ขนาด 15 เมกะวัตต์, โรงไฟฟ้าโซลาร์ที่ประเทศญี่ปุ่น ที่ COD แล้ว 75 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงไฟฟ้า Chiba 2 อีก 10 เมกะวัตต์ คาดว่าจะ COD ปี 67

พร้อมกันนี้ ยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง District Cooling อีกทั้งช่วงที่ผ่านมาก็ได้เข้าซื้อ Tank Terminal, ขยายการลงทุนในสหรัฐ (กำลังการผลิตรวม 857 เมกะวัตต์) ส่วนโรงไฟฟ้าโซลาร์ในประเทศไทยก็อยู่ระหว่างเพิ่มประสิทธิภาพ (efficiency improvement) คาดจะทยอยเสร็จในปี 67 และยังอยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม เมืองนาบาส (Nabas) ประเทศฟิลิปปินส์ เฟส 2 กำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุน 5.6 เมกะวัตต์, โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมใน สปป.ลาว ที่จะขายไฟให้เวียดนาม กำลังผลิต 289.5 เมกะวัตต์ คาด COD ปี 68 รวมถึงโรงไฟฟ้าโซลาร์ในไต้หวัน กำลังการผลิต 121.5 เมกะวัตต์ คาดทยอย COD ปี 67-68

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top