จีนเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปเกาหลีเหนือ ก่อน “คิม จองอึน” เยือนรัสเซีย

จีนวางแผนส่งคณะผู้แทนระดับสูงไปเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 2 เดือน เพียงไม่กี่วันก่อนที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือจะเดินทางเยือนรัสเซีย ซึ่งเกาหลีเหนือกับรัสเซียอาจใช้โอกาสนี้ทำข้อตกลงด้านอาวุธ

สถานีโทรทัศน์เคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (7 ก.ย.) ว่า นายหลิว กั๋วจง สมาชิกคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนจีนเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อฉลองครบรอบ 75 ปีการสถาปนาเกาหลีเหนือในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนเพิ่งส่งคณะผู้แทนจีนเยือนเกาหลีเหนือเพื่อร่วมฉลองครบรอบการสิ้นสุดสงครามเกาหลีในเดือนก.ค. โดยเวลานั้นนายหลี่ หงจง สมาชิกกรรมการกรมการเมืองเป็นผู้นำคณะผู้แทน

การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือดังกล่าวยังรวมถึงคณะผู้แทนจากรัสเซียโดยเป็นการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรก นับตั้งแต่นายคิมปิดพรมแดนตั้งแต่ช่วงแรกที่โรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือพร้อมแล้วที่จะผ่อนปรนมาตรการสกัดโรคระบาดที่กระทบการค้าระหว่างเกาหลีเหนือกับจีนและรัสเซีย

รายงานระบุว่า คณะผู้แทนจีนชุดล่าสุดนี้จะมอบโอกาสให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนได้สื่อสารกับนายคิม ก่อนที่นายคิมจะเดินทางเยือนรัสเซียในสัปดาห์หน้า เพื่อประชุมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียที่เมืองวลาดิวอสต็อก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top