“โมเดอร์นา” เผยวัคซีนรุ่นใหม่มีประสิทธิภาพต้านโควิดกลายพันธุ์ BA.2.86

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) ว่า ผลการทดลองทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รุ่นใหม่น่าจะมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ BA.2.86 ที่มีการกลายพันธุ์สูง ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง

โมเดอร์นาระบุว่า การฉีดวัคซีนดังกล่าวทำให้มีแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์เพิ่มขึ้น 8.7 เท่าในการต้านสายพันธุ์ BA.2.86 ซึ่งกำลังถูกเฝ้าติดตามโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) ของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ CDC ระบุว่า โควิดสายพันธุ์ BA.2.86 อาจจะมีความสามารถมากขึ้นในการก่อให้เกิดการติดเชื้อในผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน หรือเคยฉีดวัคซีนมาก่อน

นอกจากนี้ โมเดอร์นาได้กล่าวว่า บริษัทได้แบ่งปันข้อมูลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับวัคซีนกับหน่วยงานกำกับดูแล และส่งข้อมูลเพื่อผ่านกระบวนพิจารณาตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ (Peer review) โดยวัคซีนรุ่นใหม่ยังไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) แต่คาดว่าจะวางจำหน่ายในปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนต.ค.

ทั้งนี้ วัคซีนรุ่นใหม่ได้รับการพัฒนาขึ้น ขณะที่ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยเอริส (Eris) และสายพันธุ์อื่น ๆ ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยและอัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ โดยข้อมูลล่าสุดจาก CDC ระบุว่า อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 18.8% ในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 ส.ค. และพุ่งขึ้น 87% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top