ออสเตรเลีย – ฟิลิปปินส์กระชับสัมพันธ์ท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลจีนใต้

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียอยู่ที่ฟิลิปปินส์ในวันนี้ (8 ก.ย.) โดยในโอกาสนี้ออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ประกาศว่าจะกระชับความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ระหว่างกัน ในขณะที่ออสเตรเลียให้การสนับสนุนฟิลิปปินส์มากขึ้นในการต่อต้านการอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ของจีน

การเยือนกรุงมะนิลาของนายกฯอัลบาเนซีในครั้งนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจเดินทางเยือน 3 ประเทศ นับเป็นการเยือนฟิลิปปินส์ครั้งแรกในรอบ 20 ปีของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อร่วมมือด้านความมั่นคง การศึกษา และการจัดการวิฤตสภาพภูมิอากาศ

นายกฯอัลบาเนซีกล่าวกับนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ก่อนเริ่มการหารือว่า “ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ใหม่ที่เราจะลงนามกันในวันนี้จะกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่เรามีร่วมกันมานานถึง 77 ปีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”

ปธน.มาร์กอสระบุเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ว่า “มีความสำคัญอย่างยิ่ง” หลังทั้งสองชาติเห็นพ้องกันว่าจะจัดการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมประจำปี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคง

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียของนายกฯอัลบาเนซีนั้น รวมถึง การเดินทางไปยังอินโดนีเซียเพื่อเข้าร่วมกับประชุมกับเหล่าผู้นำอาเซียน ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่อินเดียเพื่อเข้าร่วมการประชุมกลุ่ม G20 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ นายกฯอัลบาเนซีและปธน.มาร์กอสได้พบปะกันนอกรอบการประชุม ณ กรุงจาการ์ตา ซึ่งปธน.มาร์กอสยกย่องออสเตรเลียที่สนับสนุนฟิลิปปินส์ในการต่อต้านการอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ของจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top