ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในโมร็อกโกพุ่งทะลุ 2,000 ราย รัฐบาลประกาศไว้อาลัย 3 วัน

กระทรวงมหาดไทยของโมร็อกโกเปิดเผยเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในโมร็อกโกในคืนวันศุกร์ (8 ก.ย.) ได้เพิ่มขึ้นเป็น 2,012 รายแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางกระทรวงฯ ยังเปิดเผยด้วยว่า ผู้บาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวอยู่ที่ 2,059 ราย ซึ่งเป็นผู้บาดเจ็บสาหัส 1,404 ราย

ขณะเดียวกัน ทางการโมร็อกโกได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน โดยจะลดธงครึ่งเสาในสถานที่สาธารณะทั้งหมดระหว่างการไว้ทุกข์ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ระบุว่า เกิดแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรง 6.8 แมกนิจูดเมื่อเวลา 23.11 น.ตามเวลาท้องถิ่นของโมร็อกโกในวันศุกร์ (22.11 GMT) หรือราว 05.11 น.ตามเวลาประเทศไทยเช้าเมื่อวานนี้ โดยเกิดขึ้นที่ระดับความลึก 18.5 กิโลเมตรห่างจากเมืองมาร์ราเกซไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 70 กิโลเมตร

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงราบัตได้ออกประกาศแจ้งเตือนกรณีโมร็อกโกได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวผ่านทางเว็บไซต์เมื่อคืนนี้ โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ในโมร็อกโก และแนะนำให้พลเมืองไทยติดตามสถานการณ์ของแผ่นดินไหวดังกล่าว

ประกาศดังกล่าวระบุว่า “เมื่อเวลาประมาณ 23.12 น. ของวันที่ 8 กันยายน 2566 ได้มีแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริคเตอร์ที่ประเทศโมร็อกโก ซึ่งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในโมร็อกโก โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัด Al-Haouz ซึ่งห่างจากเมืองมาร์ราเกซไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 80 กิโลเมตร และแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในเกือบทุกเมืองในโมร็อกโกและประเทศใกล้เคียง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top