EGCO เข้าทำสัญญาซื้อหุ้น 50% โรงไฟฟ้าก๊าซในสหรัฐ 3 แห่งรวม 1,304 MW

บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า EGCO Compass II, LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ EGCO ที่จดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัทในเครือ Lotus Infrastructure Partners เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 เพื่อเข้าถือหุ้น 50% ในกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (CCGT) จำนวน 3 แห่งที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว กำลังผลิตรวม 1,304 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา (Compass Portfolio) ประกอบด้วย (1) Marcus Hook Energy, L.P ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT มีขนาดกำลังผลิต 912 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย (2) Milford Power, LLC ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT มีขนาดกำลังผลิต 205 เมกะวัตต์ และ (3) Dighton Power, LLC ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้ CCGT มีขนาดกำลังผลิต 187 เมกะวัตต์ โดยโรงไฟฟ้า Milford และโรงไฟฟ้า Dighton ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์

โรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง ตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ คือ ใกล้กับศูนย์กลางของเมืองใหญ่ที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงมาก ได้แก่ ฟิลาเดลเฟีย บอสตัน และพรอวิเดนซ์ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้มีข้อจำกัดในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่และมีนโยบายมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาดจึงต้องการกำลังผลิตและพลังงานพื้นฐานที่มั่นคงให้แก่ระบบ Compass Portfolio ได้รับประโยชน์จากการที่โรงไฟฟ้า Marcus Hook มีสัญญาระยะยาวในการขายกำลังผลิตส่วนใหญ่ให้แก่ Long Island Power Authority (LIPA) และขายกำลังผลิตส่วนที่เหลือในตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้า PJM

นอกจากนี้ Compass Portfolio ขายกำลังผลิตของโรงไฟฟ้า Milford และโรงไฟฟ้า Dighton ให้แก่ตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้านิวอิงแลนด์(ISO-NE) โดยทั้ง 3 โรงไฟฟ้าขายไฟฟ้าและให้บริการเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าในตลาดซื้อขายไฟฟ้าในพื้นที่ที่แต่ละโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ คือ PJM และ ISO-NE

การลงทุนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทในการประชุมครั้งที่ 13/2566 เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 และการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จภายหลังการดำเนินการตามเงื่อนไขในการปิดรายการซื้อขายแล้วเสร็จ

การลงทุนใน Compass Portfolio สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนของ EGCO ในการเข้าซื้อหุ้นและดำเนินการในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติคุณภาพสูง และเป็นการยกระดับการเติบโตของ EGCO ในตลาดพลังงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่ง Compass Portfolio มีบทบาทในการช่วยสนับสนุนเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาดของสหรัฐอเมริกา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top