หุ้นอาลีบาบาร่วง 4% กังวลข่าว “แดเนียล จาง” ทิ้งเก้าอี้ผู้บริหารธุรกิจคลาวด์

ราคาหุ้นอาลีบาบาร่วงลง 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้ หลังจากบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ปประกาศว่า นายแดเนียล จาง ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารธุรกิจคลาวด์ของอาลีบาบา ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด และเกิดขึ้นภายในเวลาเพียง 2 เดือนหลังจากบริษัทอาลีบาบาประกาศปรับทีมผู้บริหาร

ก่อนหน้านี้ นายจางได้ดำรงตำแหน่งซีอีโอและประธานอาลีบาบา พร้อมกับการเป็นผู้นำธุรกิจคลาวด์ตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565 แต่หลังจากการปรับโครงสร้างเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายจางได้หันไปดูแลธุรกิจคลาวด์เพียงอย่างเดียว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทอาลีบาบาได้ประกาศการตัดสินใจลาออกจากการเป็นผู้บริหารธุรกิจคลาวด์ของนายจาง ในหนังสือภายในถึงพนักงาน โดยนายจางได้ส่งมอบตำแหน่งซีอีโอให้กับนายเอ็ดดี้ อู๋ เมื่อวานนี้ นอกจากนี้ เนื้อความในจดหมายยังระบุอีกว่า นายอู๋จะเข้ามารับตำแหน่งผู้ควบคุมดูแลหน่วยธุรกิจคลาวด์หลังจากที่นายจางก้าวลงจากตำแหน่ง

อาลีบาบาได้ออกแถลงการณ์หลังจากประกาศว่านายอู๋จะเข้ามารับตำแหน่งต่อจากนายจาง โดยระบุว่า “ฝ่ายบริหารของบริษัทขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อคุณจาง สำหรับการมีส่วนร่วมกับอาลีบาบากรุ๊ปตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา”

ธุรกิจคลาวด์เป็นส่วนที่สำคัญในการปรับโครงสร้างของอาลีบาบาซึ่งมีการประกาศเมื่อเดือนมี.ค. โดยจะมีการแตกธุรกิจออกเป็น 6 บริษัท ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีฝ่ายบริหารและซีอีโอของตัวเอง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top