“เยลเลน” มั่นใจศก.สหรัฐซอฟต์แลนดิ้ง-คุมเงินเฟ้อได้โดยไม่กระทบตลาดแรงงาน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้โดยไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อตลาดแรงงาน พร้อมกับแสดงความพอใจเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค.

นางเยลเลนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังเดินทางกลับจากการประชุม G20 ที่อินเดียว่า “ดิฉันมีมุมมองบวกที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง ฉันมั่นใจว่าเศรษฐกิจของเราจะอยู่ในทิศทางนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง”

ขณะเดียวกันนางเยลเลนกล่าวถึงการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่กรุงนิวเดลีว่า กลุ่ม G20 ยังคงเป็นเวทีสำคัญสำหรับความร่วมมือระดับโลก และยังไม่เห็นว่าการที่จีนพยายามเพิ่มอิทธิพลของกลุ่มบริกส์ (BRICS) นั้น จะสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางเยลเลน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้เข้าร่วมประชุมสุดยอด G20 ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนปฏิเสธที่จะเข้าร่วม

ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.3% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

อัตราการว่างงานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.5% และตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.4%

ส่วนตัวเลขอัตราการเข้าสู่ตลาดแรงงานของสหรัฐ ซึ่งแสดงสัดส่วนของกำลังแรงงานต่อจำนวนประชากรทั้งหมด อยู่ที่ระดับ 62.8% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top