“สตีฟ ฟอร์บส์” ปธ.ฟอร์บส์ มีเดียคาด เฟดจะยังไม่ปรับลดดอกเบี้ยเร็วๆ นี้

นายสตีฟ ฟอร์บส์ ประธานบริษัทฟอร์บส์ มีเดีย (Forbes Media) คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และคาดว่าเฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้ด้วย

“ผมคิดว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยเฟดจะหยุดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย” นายฟอร์บส์กล่าว โดยระบุถึงการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ขัดแย้งกัน

นายฟอร์บส์ได้ให้สัมภาษณ์กับเชอรี คัง นักข่าวของซีเอ็นบีซีนอกรอบการประชุมฟอร์บส์ โกลบอล ซีอีโอ คอนเฟอเรนซ์ (Forbes Global CEO Conference) ที่จัดขึ้นในสิงคโปร์ โดยกล่าวว่า “เศรษฐกิจบางภาคส่วนกำลังอ่อนแอลง ตลาดแรงงานชะลอตัว แต่ภาคบริการมีสัญญาณค่อนข้างดี ซึ่งเฟดน่าจะใช้ภาพรวมเศรษฐกิจที่ผสมผสานนี้เป็นข้ออ้างในการไม่ปรับอัตราดอกเบี้ย”

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีกำหนดประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 19–20 ก.ย.นี้ และข้อมูลจาก CME FedWatch Tool บ่งชี้ว่า มีโอกาส 92% ที่เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากการประชุมดังกล่าว แต่ก็มีโอกาส 38.4% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังการประชุมในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ เฟดได้เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top