“ลักกิ้น คอฟฟี่” นั่งแท่นธุรกิจกาแฟรายใหญ่อันดับหนึ่งของจีน แซงหน้าสตาร์บัคส์

ลักกิ้น คอฟฟี่ ธุรกิจร้านกาแฟรายใหญ่ของจีน เปิดร้านกาแฟทะลุ 10,000 แห่งในจีนเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้แซงหน้าร้านสตาร์บัคส์ในฐานะธุรกิจร้านกาแฟรายใหญ่ที่สุดของจีน หลังเร่งขยายธุรกิจทั่วประเทศในปีนี้

ทั้งนี้ ลักกิ้น คอฟฟี่เปิดตัวในปี 2560 ก่อนชิงส่วนแบ่งตลาดจากสตาร์บัคส์ด้วยการจำหน่ายกาแฟในราคาที่จับต้องได้และอำนวยความสะดวกด้วยการให้ลูกค้าสั่งเครื่องดื่มผ่านทางออนไลน์ โดยจีนเป็นตลาดใหญ่อันดับสองของสตาร์บัคส์ รองจากสหรัฐ

ลักกิ้น คอฟฟี่มีร้านสาขามากถึง 10,829 แห่งในจีน ณ สิ้นเดือนมิ.ย. แซงหน้าร้านสตาร์บัคส์ที่มีร้านสาขา 6,480 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ ณ ช่วงสิ้นไตรมาส 2/2566

“ลักกิ้น คอฟฟี่เร่งขยายสาขาอย่างรวดเร็วและการซื้อเครื่องดื่มลักกิ้น คอฟฟี่ในราคา 2 ดอลลาร์ลงไปหลังการลดราคา นั้นถือเป็นเรื่องปกติมาก ๆ” นายหลี่ เจียงกาน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารโมเมนตัม เวิร์กส์ (Momentum Works) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยี กล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เดิมทีจีนเป็นตลาดที่นิยมดื่มชาเป็นหลัก แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยอดขายกาแฟกลับพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเมืองและในกลุ่มคนทำงานหนุ่มสาว

โกลบอลดาต้า (GlobalData) ระบุว่า ยอดขายกาแฟโดยรวมของจีนจะเพิ่มขึ้น 8.7% ตามอัตราการเติบโตรายปีแบบผสม (CAGR) ระหว่างปี 2565 – 2570

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ลักกิ้น คอฟฟี่ได้ขยายสาขาไปยังสิงคโปร์ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นร้านสาขานอกจีนแผ่นดินใหญ่แห่งแรกและจนถึงขณะนี้มีสาขาในสิงคโปร์แล้วทั้งสิ้น 14 แห่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top