“หลี่ ซ่างฝู” รมว.กลาโหมจีนหายหน้าจากสาธารณชนนาน 2 สัปดาห์ คาดเอี่ยวทุจริต

นายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนหายหน้าไปจากสาธารณชนเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว ทำให้เกิดกระแสคาดเดาไปต่าง ๆ นานาเกี่ยวกับชะตากรรมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายนี้

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า หลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเริ่มบริหารประเทศเป็นสมัยที่ 3 ก็มีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายบุคลากรแบบคาดไม่ถึงอย่างต่อเนื่อง เช่น การถอดนายฉิน กังออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และการปลดเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจากกองกำลังจรวดแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน

ทั้งนี้ นายหลี่ได้รับแต่งตั้งให้เข้ามาดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางจีนในเดือนต.ค.ปีที่แล้วและก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนในเดือนมี.ค. แต่นายหลี่หายหน้าไปจากสาธารณชนนับตั้งแต่การกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมสันติภาพและความมั่นคงจีน – แอฟริกาในวันที่ 29 ส.ค.

เจ้าหน้าที่รัฐบาลรายหนึ่งของสหรัฐระบุว่า การหายตัวไปของนายหลี่น่าจะเกี่ยวข้องกับการทุจริต

“ปัญหาที่สะสมมานานหลายปีในกองทัพจีนนั้นมีขนาดใหญ่เกินกว่าที่ปธน.สีจะสามารถแก้ไขได้และกรณีดังกล่าวอาจกระทบต่อการบรรลุเป้าหมายของปธน.สี” เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวระบุ

ในปี 2561 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เพิ่มนายหลี่ในรายชื่อเจ้าหน้าที่จีนที่ถูกคว่ำบาตร โดยอ้างอิงถึงกรณีที่จีนทำข้อตกลงด้านอาวุธกับรัสเซีย ขณะที่จีนเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรดังกล่าวและปฏิเสธที่จะจัดการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระหว่างสองประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top