KTB เปิดซื้อขายหุ้นกู้ SCC ผ่านแอป Krungthai NEXT เพิ่มโอกาสรายย่อยเข้าถึง

นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ธนาคารพัฒนาระบบการจองซื้อหลักทรัพย์ Money Connect บนแอปพลิเคชั่น Krungthai NEXT ให้รองรับการซื้อขายหุ้นกู้ภาคเอกชนและพันธบัตรรัฐบาลที่อยู่ภายใต้การดูของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เพื่อช่วยให้ผู้ลงทุนรายย่อยเข้าถึงการลงทุนแบบเรียลไทม์ ลงทุนง่าย สะดวก และปลอดภัย จากเดิมที่การลงทุนพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชนผ่านตลาดรองสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย มีข้อจำกัดเรื่องการโอนเปลี่ยนมือและการชำระราคา ยุ่งยาก ใช้เวลานาน นำร่องให้บริการซื้อขายหุ้นกู้ของบริษัทกลุ่มเอสซีจี ได้แก่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP) และ บมจ.เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) โดยเปิดซื้อขายวันนี้ผ่านบริการ Money Connect บนแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT

“ความร่วมมือระหว่างธนาคารและเอสซีจีในครั้งนี้ เกิดจากความมุ่งมั่นในการอำนวยความสะดวกและเพิ่มช่องทางการซื้อขายแก่ผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทในเอสซีจี ให้สามารถซื้อขายหุ้นกู้ผ่านตลาดรองได้ง่ายขึ้นและเพิ่มโอกาสสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนหุ้นกู้คุณภาพดีของบริษัทในเอสซีจีผ่านตลาดรอง ซึ่งเป็นการสนับสนุนการพัฒนาตลาดพันธบัตรและหุ้นกู้ภาคเอกชนของไทย” นายรวินทร์ กล่าว

ธนาคารจะเป็นคู่สัญญาให้แก่ผู้ลงทุนในการรับซื้อและขายพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชนผ่านบริการ Money Connect บนแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT แสดงราคารับซื้อและราคาขายแบบเรียลไทม์ การซื้อขายเป็นแบบไร้ใบหุ้น (Scripless) โดยพันธบัตรรัฐบาลหรือหุ้นกู้เอกชนจะฝากเข้าบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนที่ธนาคารกรุงไทย ซึ่งพันธบัตรและหุ้นกู้ที่ธนาคารพร้อมให้บริการซื้อขายมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว อายุตั้งแต่ 30 วัน จนถึงมากกว่า 10 ปี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนที่หลากหลาย

นางจันทนิดา สาริกะภูติ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การเงินและการลงทุน SCC กล่าวว่า หุ้นกู้เอสซีจีได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ลงทุนมาเป็นเวลายาวนานกว่า 20 ปี โดยบริษัทให้ความสำคัญกับการดูแลผู้ถือหุ้นกู้มาโดยตลอดผ่าน เอสซีจี ดีเบนเจอร์ คลับ เช่น กิจกรรมและสิทธิประโยชน์ผ่านโมบายบนแอปพลิเคชัน

ดังนั้น เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ เอสซีจีจึงได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย นำร่องให้บริการรับซื้อและขายหุ้นกู้ โดยธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มให้บริการรับซื้อและเสนอขายหุ้นกู้ตลาดรอง บริการนี้จะช่วยสร้างสภาพคล่องในตลาดรองให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ ทำให้การลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทในเอสซีจีเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top