“ปูติน” ลั่นรัสเซียผลิตก๊าซ LNG เพิ่มสามเท่าภายในปี 2573

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยในการประชุมเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Forum – EEF) ณ เมืองวลาดิวอสต็อกในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า ภูมิอาร์กติกของรัสเซียจะผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ได้ 64 ล้านตันต่อปีภายในปี 2573 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันสามเท่าตัว

ปธน.ปูตินกล่าวว่า “ภายในปี 2573 การผลิตก๊าซ LNG ในรัสเซียมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นสามเท่าสู่ระดับ 64 ล้านตันต่อปี ด้วยเหตุนี้ จึงมีการตัดสินใจขั้นต้นในการเปิดตัวสายการผลิตก๊าซ LNG ใหม่ที่ศูนย์ในมูร์มันสค์ (Murmansk) สำหรับการทำงานในพื้นที่อาร์กติก” ซึ่งปธน.ปูตินเชื่อว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญยิ่งในการพัฒนาภูมิภาคทางตอนเหนือและอำนาจอธิปไตยทางเทคนิคของประเทศ

ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซียระบุว่า การรวมท่อส่งก๊าซทางตะวันออกและตะวันตกของรัสเซียเข้าด้วยกัน จะช่วยให้การค้าก๊าซมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เนื่องจากรัสเซียหันเหการส่งออกพลังงานไปยังพันธมิตรฝั่งตะวันออกมากขึ้นและเริ่มตีตัวออกจากชาติตะวันตก

การประชุมเศรษฐกิจตะวันออกครั้งที่ 8 จัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสต็อก ระหว่างวันที่ 10 – 13 ก.ย. 2566 ซึ่งสโลแกนของการประชุมในปีนี้คือ “เส้นทางสู่ความร่วมมือ สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรือง” (On the Path to Partnership, Peace and Prosperity) โดยมีมูลนิธิรอสคองเกรสเป็นผู้จัดงานและสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียเป็นพันธมิตรด้านข้อมูลทั่วไปของการประชุมครั้งนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top