ลิเบียน้ำท่วมสาหัส บ้านเรือนพังเสียหาย – พบผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 ราย

A view shows Derna city after a powerful storm and heavy rainfall hit Libya, September 12, 2023. REUTERS/Esam Omran Al-Fetori

นายฮิเชม ชคีอูอาต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการบินพลเรือนและสมาชิกคณะกรรมาธิการบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินของลิเบีย กล่าวในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ศพผู้เสียชีวิตได้มากกว่า 1,000 รายในพื้นที่เมืองเดอร์นา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศลิเบีย ซึ่งถูกน้ำท่วม พร้อมระบุเสริมว่า ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดน่าจะสูงมาก

“ผมเพิ่งกลับมาจากเมืองเดอร์นา ที่นั่นคือหายนะอย่างแท้จริง มีศพอยู่ทุกหนทุกแห่ง ทั้งในทะเล ในหุบเขา และใต้อาคาร” นายชคีอูอาต กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

นายชคีอูฮาต กล่าวอีกว่า จำนวนร่างผู้เสียชีวิตที่พบในเมืองเดอร์นามีมากกว่า 1,000 ราย และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะสูงกว่านี้หลายเท่า “ผมไม่ได้พูดเกินจริงเลย ตอนที่ผมบอกว่าเมืองหายไป 25% อาคารบ้านเรือนพังทลายไปหมด”

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารพื้นที่ฝั่งตะวันออกของลิเบีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ (11 ก.ย.) ว่า มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมอย่างน้อย 2,000 ราย แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าการประมาณการดังกล่าวอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลใด

เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า เหตุเขื่อนแตกเหนือเมืองก่อให้เกิดน้ำท่วม ซึ่งน้ำซัดพื้นที่ใกล้เคียงไปทั้งหมด และมีผู้สูญหายอีกหลายพันคนจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top